นอร์ดิก ดราม่า

เทศกาลภาพยนตร์นอร์ดิก ปี 2018 นำเสนอหนังระดับคุณภาพ 8 เรื่อง จากกลุ่มประเทศยุโรปเหนือที่ถ่ายทอดเรื่องราวทางศิลปะ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตนอร์ดิกได้อย่างน่าสนใจ

0
1023
ภาพยนตร์นอร์ดิกทั้ง 8 เรื่องที่จะฉายในเทศกาลปีนี้ มาจากประเทศนอร์ดิกทั้ง 4 ประเทศ ประเทศละ 2 เรื่อง ประกอบไปด้วยภาพยนตร์แนวดราม่า คอมเมดี้ สารคดี และ ครอบครัว

เทศกาลภาพยนตร์นอร์ดิก ปี 2018 (Nordic Film Festival 2018) กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 28 – 30 กันยายน 2561 ณ ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต ชั้น 4 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสแนวคิดสร้างสรรค์และคิดค้นสิ่งใหม่ในวงการภาพยนตร์ของกลุ่มประเทศยุโรปเหนือ

คำว่า “นอร์ดิก” มีรากมาจากภาษาถิ่นหลาย ๆ กลุ่มในยุโรป ซึ่งหมายถึง “ดินแดนทางทิศเหนือ”

กลุ่มประเทศนอร์ดิกประกอบด้วย เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน และดินแดนปกครองตนเองในสังกัดประเทศเหล่านั้นสามแห่ง ได้แก่ กรีนแลนด์ (เดนมาร์ก) หมู่เกาะแฟโร (เดนมาร์ก) และหมู่เกาะโอลันด์ (ฟินแลนด์) กลุ่มคนในภูมิภาคนี้ร่วมกันสร้างสรรค์ศิลปะ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมร่วมกันมายาวนาน ปัจจุบันวัฒนธรรมของนอร์ดิกเริ่มปรากฏเด่นชัดในภูมิภาคอื่น ๆ ของสังคมโลก ผ่านอาหารและงานศิลปะ เช่น อาหารนอร์ดิก (Nordic Food) และภาพยนตร์นอร์ดิก

เทศกาลภาพยนตร์นอร์ดิก ปี 2018 จัดเพื่อเฉลิมฉลองวัฒนธรรมนอร์ดิกและสร้างความตระหนักถึงสิ่งที่มีความสำคัญทางสังคมในแง่มุมต่างๆ เช่น การพัฒนาที่ยั่งยืน ความเท่าเทียมทางเพศ ฯลฯ โดยจะจัดฉายภาพยนตร์ที่คัดสรรมาแล้วรวม 8 เรื่อง ซึ่งทุกเรื่องถือเป็นภาพยนตร์ระดับคุณภาพจากกลุ่มประเทศนอร์ดิกที่ถูกถ่ายทอดเรื่องราวทางศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวยุโรปเหนือได้อย่างลึกซึ้ง เพื่อคนรักหนังในเมืองไทยโดยเฉพาะ

ภาพยนตร์นอร์ดิกทั้ง 8 เรื่องที่จะฉายในเทศกาลปีนี้ มาจากประเทศนอร์ดิกทั้ง 4 ประเทศ ประเทศละ 2 เรื่อง ประกอบไปด้วยภาพยนตร์แนวดราม่า คอมเมดี้ สารคดี และ ครอบครัว

จากเดนมาร์ก เป็นภาพยนตร์ดราม่าเรื่อง ”Land of Mine” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ของกลุ่มนักโทษชาวเยอรมัน และ ”Supercláscico” ภาพยนตร์คอมเมดี้ เรื่องราวของชายชาวอาร์เจนตินาที่พยายามคืนดีกับภรรยา

ภาพยนตร์จากฟินแลนด์ได้แก่ ”Moomins on the Riviera” และ ”Tom of Finland” ซึ่งถึงแม้จะแตกต่างกันแต่มีพื้นฐานบนความรัก ความกล้าหาญ ความอดทน และ อิสรภาพ

”The King’s Choice” และ ”Kon-Tiki” เป็นภาพยนตร์จากนอร์เวย์ ทั้งสองเรื่องบอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของคนในทศวรรษที่ 20

ภาพยนตร์จากสวีเดนได้แก่ ”A Serious Game” เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก ความลุ่มหลงที่สร้างจากนวนิยายของนักเขียนสวีเดนชื่อดัง ยาร์ลมา โซเดอร์เบิร์ก(Hjalmar Söderberg) และ ”Martha & Niki” ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับเพื่อนผู้หญิงสองคนที่ผูกพันกันด้วยการเต้นรำ ทั้งสองเรื่องกำกับการแสดงโดยผู้กำกับหญิง

เทศกาลนี้เปิดให้เข้าชมฟรีและมีบทบรรยายภาษาอังกฤษทุกเรื่อง

ผู้สนใจสามารถจองที่นั่งได้ที่ “ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต” ชั้น 4 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ก่อนภาพยนตร์เริ่มฉายครึ่งชั่วโมงโดยสงวนสิทธิ์สำหรับผู้ที่จองก่อน สอบถามข้อมูลการจองที่นั่งที่  (02) 261 0199